Bài 22: Thời gian sử dụng màn hình và các yếu tố liên quan của học sinh trường Trung học phổ thông Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk
Từ khóa:
Thời gian sử dụng màn hình, học sinh THPT, COVID-19, HELENA.Tóm tắt
Mục tiêu: Xác định tỷ lệ học sinh sử dụng màn hình cao và các yếu tố liên quan ở học sinh trường THPT Buôn Ma Thuột, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.
Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả trên 457 học sinh. Dữ liệu được thư thập từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2022 tại trường THPT Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.  Bộ câu hỏi tự điền trực tuyến được gởi đến học sinh đồng ý tham gia nghiên cứu để thu thập các dữ liệu gồm những thông tin về bản thân, gia đình, thói quen  ngủ, ảnh hưởng của COVID-19. Thời gian sử dụng màn hình được đánh giá bằng thang đo HELENA. Hồi quy Poisson đơn biến và đa biến được sử dụng để xác định mối liên quan giữa thời gian sử dụng màn hình và các yếu tố liên quan với ngưỡng ý nghĩa thống kê khi p<0,05.
Kết quả: Thời gian sử dụng màn hình trung vị trong nghiên cứu là 390,0 phút tương đương với 6,5 giờ/ngày. Tỷ lệ học sinh có thời gian sử dụng màn hình cao là 88,6%. Có mối liên quan giữa thời gian sử dụng màn hình với các yếu tố sống chung với cha và mẹ, nghề nghiệp cha và có đặt các thiết bị màn hình trong phòng ngủ.
Kết luận: Nhà trường và phụ huynh cần giám sát và khuyến cáo về số giờ sử dụng màn hình, tổ chức nhiều hơn các hoạt động ngoài trời cho học sinh. Phụ huynh không để màn hình trong phòng ngủ. Học sinh cần tăng cường các hoạt động ngoài trời.
 
						 
							