Bài 9: Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến việc tự học của sinh viên y khoa trong chương trình đổi mới (HPET) tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình năm học 2021-2022
Tóm tắt
Mục tiêu: Mô tả thực trạng về việc tự học và tìm hiểu một số yếu tố ảnh hưởng đến việc tự học của sinh viên Y khoa đang học theo chương trình đổi mới (HPET) tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình năm học 2021-2022.
Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang có phân tích số liệu được xử lý bằng phần mềm SPSS 22.0.
Kết quả: 99% sinh viên nhận thức được tầm quan trọng của việc tự học. 54,9% sinh viên có ý thức tự học rất tốt. 42,6% sinh viên tự chủ trong việc lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch tự học. 78,4% sinh viên gặp khó khăn khi tự học do kiến thức rộng, khó; 37,9% sinh viên gặp khó khăn do thiếu tài liệu học tập, tham khảo. 31,2% sinh viên gặp khó khăn do thiếu thời gian cho việc tự học. Một số yếu tố ảnh hưởng đến việc tự học của sinh viên gồm: cách học thụ động ở phổ thông (chiếm 75,3%), chưa biết cách xây dựng kế hoạch học tập (chiếm 67,9%), công tác hướng dẫn và quản lý học tập của nhà trường và giảng viên chưa tốt (chiếm 54,5%), thiếu tài liệu, phương tiện học tập (chiếm 65,1%) và do ý thức bản thân (chiếm 87,4%). Ý thức tự giác trong tự học và mức độ đạt được của kỹ năng thực hiện kế hoạch tự học ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập của sinh viên