Bài 7. Khảo sát sự hài lòng của sinh viên về lượng giá kết quả học tập tại trường Đại họcY - Dược, Đại học Thái Nguyên

Các tác giả

  • Triệu Văn Nhật Tác giả

Từ khóa:

Lượng giá kết quả học tập, sự hài lòng của sinh viên.

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Lượng giá kết quả học tập, cùng với chuẩn đầu ra và phương pháp dạy-học, là một trong ba khâu then chốt làm nên thành công trong hoạt động giáo dục và đào tạo. Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên đã thực hiện đổi mới CTĐT Bác sĩ ngành Y khoa, trong đó có đổi mới phương pháp lượng giá người học. Nghiên cứu này có hai mục tiêu: 1) khảo sát sự hài lòng của sinh viên về lượng giá kết quả học tập, 2) xác định những điểm mạnh và điểm tồn tại của các hình thức lượng giá đang được áp dụng.
Phương pháp nghiên cứu: Kết hợp nghiên cứu định tính và định lượng. Nghiên cứu mô tả, sử dụng bộ câu hỏi khảo sát sự hài lòng của sinh viên với lượng giá kết quả học tập, kết hợp thảo luận nhóm với sinh viên năm thứ nhất CTĐT đổi mới Bác sĩ ngành Y khoa.
Kết quả nghiên cứu: 250 sinh viên tham gia trả lời phiếu hỏi, kết quả: 76,8% sinh viên hài lòng với tính khách quan, công bằng của phương pháp kiểm tra đánh giá. Tỉ lệ hài lòng của sinh viên về sự rõ ràng, dễ hiểu của câu hỏi lượng giá; kết quả lượng giá phản ánh đúng năng lực; và sự phản hồi của giảng viên sau khi kết thúc lượng giá thấp hơn với tỉ lệ lần lượt là: 51,6%, 55,2% và 59,6%. Kết quả thảo luận nhóm nhỏ với 20 sinh viên cho thấy: 1) điểm mạnh là thông qua bài kiểm tra thường xuyên (RAEs) đã tạo lập cho sinh viên thói quen chủ động, tích cực trong học tập và chuẩn bị bài trước khi đến lớp, tạo nền tảng hình thành kỹ năng học tập suốt đời; 2) sinh viên hứng thú với hình thức lượng giá trắc nghiệm; 3) lượng giá bằng hình thức trắc nghiệm máy tính đảm bảo khách quan và công bằng; 4) câu hỏi nhớ lại/hiểu chiếm tỉ lệ cao, câu hỏi áp dụng hạn chế.
Kết luận: Sinh viên hài lòng với tính khách quan, công bằng của phương pháp kiểm tra đánh giá chiếm tỉ lệ cao nhất (76,8%). Hình thức lượng giá trắc nghiệm trên máy tính tạo sự hứng thú cho sinh viên. Tỉ lệ câu hỏi chưa cân đối giữa các mức độ nhớ, hiểu và áp dụng.
Khuyến nghị: Nhà trường cần rà soát số lượng và chất lượng câu hỏi trắc nghiệm, tăng số lượng các câu áp dụng, câu hỏi cần rõ ràng dễ hiểu, kết quả lượng giá cần được phản hồi ngay để sinh viên kịp thời xây dựng kế hoạch học tập phù hợp.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn

Tải xuống

Đã Xuất bản

20-12-2021

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ

Cách trích dẫn

Bài 7. Khảo sát sự hài lòng của sinh viên về lượng giá kết quả học tập tại trường Đại họcY - Dược, Đại học Thái Nguyên. (2021). TẠP CHÍ Y DƯỢC THÁI BÌNH, 1(1), 40-45. http://thaibinhjmp.vn/index.php/ojstbump/article/view/64

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 3 4 5 6 7 8 > >> 

Các bài báo tương tự

1-10 của 324

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.