Bài 17. Sự hài lòng của sinh viên về hình thức thi trực tuyến trong bối cảnh Covid-19
Tóm tắt
Đặt vấn đề: Kể từ tháng 5 năm 2021, trước sự bùng phát đại dịch COVID-19 lớn nhất tại Việt Nam, tại Khoa Điều dưỡng - Kỹ thuật Y Học (NMT), Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, hình thức đào tạo từ xa đã được lựa chọn để giảng dạy và đánh giá cho sinh viên nhằm đảm bảo sự an toàn và sức khỏe của người học, đồng thời phù hợp với xu hướng hiện tại.
Mục tiêu nghiên cứu: Mục đích của nghiên cứu cắt ngang này là đánh giá mức độ hài lòng và các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên đối với các kỳ thi điện tử từ xa (E-exam) của sinh viên
Đối tượng - phương pháp nghiên cứu: Một nghiên cứu cắt ngang đã được thực hiện trên 1554 sinh viên cử nhân đã trải nghiệm hình thức thi trực tuyến. Khảo sát bằng cách sử dụng Ms. Forms và được gửi qua các nền tảng E-learning của sinh viên. Cuộc khảo sát bao gồm 20 mục với thang điểm Likert năm cấp độ về nhận thức của sinh viên đối với kỳ thi trực tuyến gồm: cơ sở hạ tầng kỹ thuật-TI (2 mục), thiết lập kỳ thi-SE (9 mục), sự hỗ trợ từ Khoa và Nhà trường-AFF (5 mục), và mức độ hài lòng chung của sinh viên đối với các kỳ thi trực tuyến (4 mục).
Kết quả: Điểm trung bình chung về mức độ hài lòng của sinh viên đối với kỳ thi trực tuyến là 3,84 (± 0,64); trong khi với TI, SE, AFF lần lượt là 3,94 (± 0,61); 3,97 (± 0,54); 4,1 (± 0,56); Tuy nhiên, tỷ lệ học sinh đồng ý tham gia các kỳ thi trực tuyến trong tương lai không cao, chỉ chiếm 69,5%. Có sự liên quan đáng kể giữa điểm trung bình về mức độ hài lòng của sinh viên với tuổi, giới tính, trình độ học tập, chuyên ngành (p <0,001). Đặc biệt, mức độ hài lòng của sinh viên đối với các kỳ thi trực tuyến có mối tương quan thuận với TI, SE và AFF (p <0,001).
Kết luận: Mức độ hài lòng của sinh viên đối với các kỳ thi trực tuyến là khá cao, nhưng sinh viên NMT ít ưu tiên cho các kỳ thi trực tuyến trong tương lai hơn. Và, có mối tương quan tích cực giữa mức độ hài lòng của sinh viên đối với TI, SE và AFF. Do đó, trong tương lai, việc cải thiện chất lượng của các yếu tố này có thể làm tăng mức độ hài lòng của sinh viên đối với các kỳ thi Điện tử.