Bài 8: Nhận thức của sinh viên điều dưỡng năm cuối Trường Cao đẳng Y Dược ASEAN về môi trường học tập lâm sàng
Từ khóa:
Môi trường học tập lâm sàng, sinh viên điều dưỡng ạTóm tắt
Mục tiêu: nhằm đánh giá nhận thức về môi trường học tập lâm sàng của sinh viên điều dưỡng năm cuối đang học tại trường Cao đẳng Y Dược Asean.
Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu được tiến hành theo phương pháp mô tả qua cuộc điều tra ngang trên 180 sinh viên điều dưỡng năm cuối của trường Cao đẳng Y Dược Asean năm 2021. Công cụ đánh giá môi trường học lâm sàng của Chan D năm 2002 được dùng khá phổ biến trong giáo dục điều dưỡng trên thế giới và được Đỗ Thị Như Ý dịch năm 2013 và đã được sử dụng nhiều tại Việt Nam.
Kết quả: Tỷ lệ sinh viên nữ là 78,9% và nam 21,1%. Tuổi trung bình là 20,3 ± 1,0 (dao động từ 19 đến 25 tuổi). Số sinh viên thực tập tại Bệnh viện 198 là 170 em chiếm 94,4%. Điểm nhận thức trung bình chung của 5 nhóm lĩnh vực đánh giá về môi trường học tập lâm sàng là 121,25 ± 9,34 điểm, không thấy sự khác biệt giữa nam và nữ với p>0,05. Hai nhóm có điểm cao nhất là: nhận thức về vai trò của giảng viên lâm sàng và môi trường sư phạm lâm sàng. Điểm trung bình nhận thức của sinh viên về môi trường sư phạm lâm sàng có giá trị từ 3,08 đến 3,99 điểm. Về nền tảng chăm sóc điều dưỡng tại khoa (3,26 - 4,03 điểm). Về phong cách lãnh đạo của người quản lý khoa (3,23 - 4,14 điểm). Về vai trò của giảng viên trong giảng dậy và giúp đỡ sinh viên (3,34 - 3,98 điểm). Sự giúp đỡ và nhận xét sau khi sinh viên thực hành kỹ thuật của người hướng dẫn đều đạt trên 4 điểm.