Bài 25: Ý kiến của sinh viên sau khi tham gia chống dịch Covid-19 về chương trình dạy - học lâm sàng tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình
Tóm tắt
Mục tiêu: Đánh giá chương trình đào tạo lâm sàng tại trường Đại học Y Dược Thái Bình dựa trên ý kiến sinh viên.
Phương pháp nghiên cứu: Tiến hành khảo sát bằng các câu hỏi soạn sẵn trên Google form đối với 214 sinh viên năm 3-6 hệ Y khoa đã tham gia chống dịch COVID-19 tại những điểm nóng như Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh về việc dạy-học kiến thức và kỹ năng lâm sàng tại trường Đại học Y Dược Thái Bình.
Kết quả: có 67,8 – 79,4% số em thấy cách khai thác tiền sử, bệnh sử, khám thực thể và áp dụng các thông số theo dõi bệnh nhân là phù hợp với thực tế lâm sàng. Có 56,0 – 68,2% số sinh viên hiểu và có thể phiên giải được kết quả thăm dò chẩn đoán hình ảnh, 62,6% số sinh viên có thể lập luận chẩn đoán. Về việc xử trí tình trạng bệnh nhân, bàn giao bệnh nhân, cũng như cách ghi chép hồ sơ bệnh án cũng được 57,9; 42,0; 47,2% số sinh viên đồng ý hoặc hoàn toàn đồng ý là đã được học theo đúng quy trình của cơ sở y tế nơi chống dịch. Có từ 52,4 – 64,5% số sinh viên đồng ý và hoàn toàn đồng ý với việc đã được học cách sử dụng trang thiết bị và có thể làm thành thạo thủ thuật, kỹ thuật tại nơi chống dịch. Về quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, có 78,9% số sinh viên cho biết đã được học và thực hành đầy đủ về quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn.
Kết luận: trường Đại học Y Dược Thái Bình đã thực hiện việc giảng dạy kiến thức và kỹ năng lâm sàng cho sinh viên Y khoa một cách tương đối phù hợp với lâm sàng khám chữa bệnh.