Bài 25. Kết quả triển khai thí điểm sinh viên là giảng viên tại bộ môn Nội – Trường Đại học Y Dược Thái Bình
Từ khóa:
sinh viên, sinh viên là giảng viên, giảng lâm sàng.Tóm tắt
Đặt vấn đề: Chương trình Sinh viên là giảng viên đã được triển khai ở nhiều trường Y tại Việt Nam cũng như quốc tế và đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Hoạt động này giúp xây dựng năng lực giảng dạy của bác sĩ khi hành nghề, giảm áp lực cho giảng viên trong điều kiện đông sinh viên và nâng cao chất lượng học. Chương trình này đã được các giảng viên của trường Đại học Y Harvard giới thiệu, lần đầu được triển khai thí điểm tại bộ môn Nội Trường Đại học Y Dược Thái Bình trong năm học 2019-2020.
Phương pháp: 04 học viên nội trú thuộc bộ môn Nội được đào tạo về kỹ năng giảng dạy lâm sàng và theo dõi sinh viên. Sau đó các học viên được phân công theo dõi và giảng dạy cho các nhóm sinh viên Y3 đi thực hành vòng Nội cơ sở. Mỗi học viên nội trú thực hiện 03 buổi giảng cho sinh viên Y3 về các kỹ năng khám hệ cơ quan cơ bản. Điểm kỹ năng lâm sàng của sinh viên Y3 được so sánh với nhóm đối chứng là sinh viên Y3 do nhóm giảng viên bộ môn giảng. Hiệu quả của chương trình cũng được đánh giá thông qua bảng kiểm quan sát giờ giảng của học viên nội trú, phiếu tự đánh giá của sinh viên nội trú và sinh viên Y3.
Kết quả: các học viên nội trú đều có hứng thú giảng dạy và hoàn thành tốt, đạt trung bình ở buổi giảng thứ ba là 22,5/24 bước của 1 buổi giảng. Trong buổi giảng đầu tiên, 3/4 sinh viên nội trú thấy tự tin về khả năng chuyên môn khi trình bày, nhưng sự tự tin về kỹ năng giảng dạy thấp hơn, 2/4 em tương đương 50%. Sự tự tin cả về chuyên môn và kỹ năng giảng dạy tăng dần theo số buổi giảng. Điểm kỹ năng khám lâm sàng của sinh viên Y3 trong nhóm thử nghiệm tương đương với điểm của sinh viên Y3 nhóm đối chứng (7,5 ± 1,3 so với 7,6 ± 1,9 điểm, p > 0,05).
Kết luận: Chương trình Sinh viên là Giảng viên đã mang lại hiệu quả tích cực. Cần tăng cường tổ chức việc đào tạo kỹ năng giảng dạy cho học viên, việc quan sát và phản hồi cho học viên ở những buổi giảng đầu tiên. Việc phân công nhóm cố định giữa sinh viên và học viên cũng là yếu tố quan trọng để giúp nâng cao hiệu quả của chương trình.